เมื่อวันพุธที่ 9 สิงหาคม 2566 เวลา 13.15 น. ณ เวทีกิจกรรม Highlight Stage ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 (Thailand Research Expo 2023)” โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ และ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การส่งเสริมและพัฒนางานวิจัย นวัตกรรม และนักวิจัย ด้านการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน” ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) และ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดยได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายสมปรารถนา สุขทวี และนายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการ วช. และนายณัฐวุฒิ เปลื้องทุกข์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สคทช. เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมมือกันส่งเสริม พัฒนา ผลักดัน และต่อยอดงานวิจัย องค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้านการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน เพื่อสนับสนุนการกำหนดนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ตลอดจนภารกิจอื่นที่เกี่ยวข้องของ สคทช. และนำไปสู่การขยายผลเพื่อขับเคลื่อนนโยบายและแผนดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ นอกจากนั้น ทั้งสองหน่วยงานจะได้ร่วมมือกันส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักวิจัย และบุคลากรที่เกี่ยวข้องในด้านการวิจัยเกี่ยวกับการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ สคทช. และ วช. เห็นพ้องว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยพัฒนาการกำหนดนโยบาย แผน มาตรการ และพัฒนากฎหมายด้านการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศให้มีประสิทธิภาพ เอกภาพ เกิดประโยชน์สูงสุด สมดุล เป็นธรรม และยั่งยืน โดย สคทช. ให้ความสำคัญกับการกำหนดนโยบายและกฎหมายบนฐานความรู้และหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-based policy making) ที่มีข้อมูล ผลการศึกษาวิจัย หรือมีกระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ ทำให้มีการนำงานวิจัยที่ได้รับทุนวิจัยจาก วช. มาใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม และยังจะเป็นการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ ไปช่วยในการขับเคลื่อนนโยบายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล ในลักษณะแปลงรวม โดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ ที่ สคทช. ดำเนินงานอยู่ โดยเฉพาะในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพแก่เกษตรกรตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG เช่น การนำเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีชีวภาพ ความรู้เกี่ยวกับเกษตรแม่นยำ หรือการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ มาดำเนินการในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ ทำให้เกิดการใช้ที่ดินและทรัพยากรดินอย่างเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน บนพื้นฐานความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี ของประเทศต่อไป

Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint

aerial phot interpretation

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้รับการประเมินเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ

ผลการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี