เมื่อวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมเมืองราด ชั้น 5 อาคาร 2 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รองผู้อำนวยการ สคทช. พร้อมคณะ เข้ารับฟังความคิดเห็น ปัญหาอุปสรรค และข้อมูลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามโครงการศึกษาเพื่อจัดทำมาตรการ และแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ โดยมี นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบูรณ์ ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ ธนารักษ์พื้นที่เพชรบูรณ์ และ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมให้ข้อมูลการดำเนินงาน

สคทช. ได้ดำเนินโครงการศึกษาเพื่อจัดทำมาตรการ และแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ โดยมีเป้าหมายลดจำนวนการบุกรุกที่ดินของรัฐ ร้อยละ 5 ในช่วงปี พ.ศ. 2567-2570 เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการทรัพยากรที่ดินของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ยั่งยืน และเป็นธรรม โดยมีเป้าหมายลงพื้นที่รับฟังการดำเนินงานในพื้นที่ 3 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุ ปัจจัย สถานการณ์บุกรุกที่ดินของรัฐในปัจจุบัน ตลอดจนปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ดินของรัฐ เพื่อจัดทำพัฒนามาตรการและแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ออกแบบและพัฒนาหลักเกณฑ์ตัวชี้วัดการป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ รวมถึงศึกษาแนวทางการปรับปรุง มาตรการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ และแนวทางการปรับปรุง มาตรการขั้นตอนและวิธีการดำเนินงานอ่านภาพถ่ายทางอากาศ

ทั้งนี้ ปัญหาที่ดินอำเภอเขาค้อเป็นข้อพิพาทระหว่างราษฎรกับรัฐยืดเยื้อมายาวนาน ปัจจุบันคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 เห็นชอบในหลักการให้กรมป่าไม้ดำเนินการเพิกถอนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่กองทัพภาคที่ 3 ส่งคืนกรมป่าไม้ ท้องที่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ และให้กรมธนารักษ์ไปดำเนินการตามกฎหมายที่ราชพัสดุและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาการครอบครองทำประโยชน์ที่ดินบนเขาค้อ โดยในการประชุมครั้งนี้ เพื่อรับฟังในประเด็น สาเหตุ ปัจจัย และสถานการณ์การบุกรุก ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ดินของอำเภอเขาค้อ รวมทั้งสภาพปัญหาเกี่ยวกับความขัดแย้ง การโต้แย้งหรือข้อพิพาทเกี่ยวกับสิทธิในที่ดิน สภาพปัญหา และอุปสรรคการดำเนินงานของการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ รวมถึงข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อนำข้อมูลไปจัดทำแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐต่อไป

Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint

aerial phot interpretation

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้รับการประเมินเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ

ผลการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี