เมื่อวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2565 ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผอ.สคทช. และคณะ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานพัฒนาอาชีพในพื้นที่จัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู ตำบลอุ้มเหม้า อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งปัจจุบันได้ออกหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัย และจัดคนลงในพื้นที่พร้อมมอบสมุดประจำตัวผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนให้กับประชาชนแล้วจำนวน 184 ราย 195 แปลง และดำเนินการจัดตั้งสหกรณ์การเกษตรโสกแมว จำกัด เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐได้เข้ามาพัฒนาส่งเสริมอาชีพในพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์จากที่ดินที่รัฐจัดสรรให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด สร้างมูลค่าในที่ดินทำกิน สร้างรายได้ สร้างสวัสดิการทางสังคม และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดี มีรายได้มั่นคง ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และแนวทางทฤษฎีใหม่ อาทิเช่น การพัฒนาที่ดินและการใช้ประโยชน์ที่ดินบนพื้นฐานข้อมูล Zonig ผลิต - จัดหาเมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสด (ปอเทือง) ส่งเสริมการปลูกพืชปุ๋ยสดปรับปรุงบำรุงดิน 625 ไร่ การทำปุ๋ยหมักสูตรพระราชทาน 20 ตัน การทำการใช้น้ำหมักชีวภาพ 800 ลิตร ส่งเสริมด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและการพัฒนาปัจจัยพื้นฐาน ด้านการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ การจัดทำเมนูอาชีพเชิงบูรณาการ ด้านการส่งเสริมการรวมกลุ่ม ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้ความรู้ในการรวมกลุ่ม และบริหารงานในรูปแบบสหกรณ์ รวมทั้งส่งเสริมด้านการตลาดดำเนินการจัดตั้งสถาบันเกษตร 1 แห่ง การสนับสนุนเข้าถึงแหล่งทุนส่งเสริมและจัดทำบัญชีครัวเรือน เพื่อให้สหกรณ์มีความเข้มแข็งสามารถบริหารจัดการโดยชุมชนได้ และทําให้การบริหารจัดการที่ดินของชุมชนเกิดความยั่งยืน

ดร.รวีวรรณ กล่าวว่า ในระยะต่อไป สคทช. ร่วมกับ กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมป่าไม้ ได้เตรียมการยกระดับสหกรณ์ที่มีความพร้อมในการปรับเปลี่ยนผู้ขอใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติจากผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นสหกรณ์ในพื้นที่ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับสหกรณ์และชุมชนในระยะยาว การพัฒนาระบบสาธารณูปโภคได้อย่างรวดเร็วตามนโยบายของชุมชน นอกจากนี้ สคทช. ยังร่วมมือกับ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ในการสนับสนุนเรื่องที่อยู่อาศัยและงบประมาณในการปรับปรุงบ้านให้กับเกษตรกรในพื้นที่ คทช. เฉลี่ยต่อครัวเรือนประมาณ 70,000 บาท โดยแบ่งเป็น งบสาธารณูปโภค และงบอุดหนุนการพัฒนาที่อยู่อาศัย ต่อไป

ทั้งนี้ จังหวัดนครพนมมีพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนจำนวนทั้งสิ้น 6 พื้นที่ เนื้อที่รวมประมาณ 100,724 ไร่ 2 งาน 92 ตารางวา ประกอบด้วย

  1. พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู 1,524 ไร่ 92 ตารางวา
  2. พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยศรีคุณ 363 ไร่ 59 ตารางวา
  3. พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงเซกา แปลงที่ 2 (ระยะที่ 1) 16,037 ไร่ 41 ตารางวา
  4. พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงบ้านโพนสว่างและป่าปลาปาก 47,355 ไร่ 67 ตารางวา
  5. พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงเซกา แปลงที่ 2 (ระยะที่ 2) 37,120 ไร่ 25 ตารางวา
  6. พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโพนตูมและป่านางุม 50 ไร่

Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint

aerial phot interpretation

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้รับการประเมินเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ

ผลการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี