เมื่อวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผอ.สคทช. และว่าที่ร้อยตรี พีรพล มั่นจิตต์ ผู้อำนวยการกองที่ดินของรัฐ สคทช. พร้อมด้วยผู้แทนกรมป่าไม้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ และหน่วยงานในคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัด ร่วมประชุมหารือเพื่อติดตามและประชาสัมพันธ์การส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด รวมทั้งรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะของประชาชนในพื้นที่จัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าบางเบาและป่าคลองเซียด” ตำบลบ้านทำเนียบ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

จากสภาพภูมิประเทศบริเวณตำบลบ้านทำเนียบ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นที่ราบสูงและลาดชันตามเขตเนินเขา ส่วนใหญ่เป็นเขาดินและเขาหินปูน ส่วนพื้นที่ตามแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าบางเบาและป่าคลองเซียด เป็นพื้นที่ราบร้อยละ 31.81 และพื้นที่ลาดชันร้อยละ 68.19 ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยและที่ทำกินมาอย่างยาวนาน ปัจจุบันได้มีโครงการ "จัดที่ดินทำกินให้ชุมชน" เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎร ให้สามารถอยู่อาศัยทำกินในที่ดินของรัฐได้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งกรมป่าไม้ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบดูแลพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ได้ใช้เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับราษฎรที่อยู่อาศัยทำกินในป่าสงวนแห่งชาติ (ก่อนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541) ในพื้นที่ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำ 3 4 และ 5 มาอย่างต่อเนื่อง โดยการอนุญาตให้ทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในลักษณะแปลงรวม ซึ่งพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าบางเบาและป่าคลองเซียด มีการดำเนินงานที่ผ่านมา สรุปดังนี้คือ

  • เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2559 คณะอนุกรรมการจัดหาที่ดิน ภายใต้คณะกรรมการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีมติเห็นชอบให้นำพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าบางเบาและป่าคลองเซียด ท้องที่ตำบลบ้านทำเนียบ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล
  • เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2560 กรมป่าไม้ได้ออกหนังสืออนุญาตให้จังหวัดสุราษฎร์ธานีเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าบางเบาและป่าคลองเซียด ตำบลบ้านทำเนียบ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี (ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507) เนื้อที่ 2,900 ไร่ 2 งาน 64 ตารางวา และดำเนินการจัดที่ดินทำกินฯ โดย คทช. จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยจัดที่ดินให้แก่ราษฎรจำนวน 295 ราย 295 แปลง พร้อมทั้งส่งเสริมและพัฒนาอาชีพภายใต้กรอบการดำเนินงาน 3 ด้าน คือ
    1. ด้านทรัพยากรดิน โดยส่งเสริมการปรับปรุงดิน ช่วยวางแผนการใช้ดิน เช่น ส่งเสริมให้ความรู้ในด้านการจัดหาแหล่งน้ำธรรมชาติ การจัดเก็บน้ำโดยการทำฝายชะลอน้ำ การจัดหาพื้นที่ในการขุดสระเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงภาวะแห้งแล้ง และการให้ความรู้เรื่องสารเร่งซุปเปอร์ พด.1 เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงดินให้ผลผลิตทางการเกษตรมีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น
    2. ด้านการรวมกลุ่ม ส่งเสริมสนับสนุนการรวมกลุ่มตามความต้องการของราษฎรเพื่อจัดตั้งสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร จัดทำแผนการส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์ในการดำเนินธุรกิจ มีการจัดตั้งสหกรณ์ป่าบางเบาบ้านควนทัง มีการส่งเสริมอาชีพทั้งการเลี้ยงสัตว์และเพาะปลูกพืชผัก ซึ่งเป็นการเพิ่มองค์ความรู้ และรายได้เสริมให้แก่ครัวเรือน
    3. ด้านการจัดทำบัญชีครัวเรือน โดยแนะนำ ส่งเสริมการจัดทำบัญชีครัวเรือนเพื่อให้สอดคล้องตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีการให้ความรู้แก่สมาชิกเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายภายในครัวเรือน และสามารถลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น อีกทั้งให้รู้จักการหารายได้เสริมนอกเหนือจากอาชีพหลัก และยังให้ครัวเรือนรู้จักพอประมาณตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
  • ทั้งนี้ จากการประเมินผลการดำเนินงาน พบว่าพื้นที่ดังกล่าวประสบความสำเร็จในหลายมิติ เกิดความร่วมมือกันระหว่างชุมชน และหน่วยงานรัฐในการฟื้นฟูสภาพป่าส่งผลให้พื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น ตามคำกล่าวที่ว่า.. “รัฐได้ป่า ประชาได้ที่ทำกิน” และราษฎรได้รับการแก้ไขปัญหาให้อยู่อาศัยทำกินอย่างถูกต้อง มีการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพในพื้นที่ ส่งผลให้ราษฎรมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญที่ภาครัฐได้เข้ามาแก้ไขปัญหา และส่งเสริมสนับสนุนภายใต้การดำเนินงานของ คทช.

Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint

aerial phot interpretation

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้รับการประเมินเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ

ผลการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี