เมื่อวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนานโยบายการบริหารจัดการที่ดินของประเทศ และเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ ภารกิจของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี วันสถาปนา สคทช. โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) และคณะอนุกรรมการภายใต้ คทช. ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่ดิน ตลอดจนภาคประชาชนและสื่อมวลชน จำนวนประมาณ 500 คนเข้าร่วมในงาน และเข้าร่วมรับชมผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) จำนวนประมาณ 500 คน

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษและแสดงความยินดีในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา สคทช. ครบรอบ 1 ปี โดยขอบคุณทุกส่วนราชการที่ได้มีส่วนขับเคลื่อนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศให้เกิดความเป็นเอกภาพและยั่งยืน เพื่อความสุขและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน และเน้นย้ำว่าจะทำงานเรื่องนี้อย่างเต็มความสามารถเพื่อให้ประชาชนได้มีที่อาศัยและที่ทำกินอย่างยั่งยืน เนื่องจากปัญหาเรื่องที่ดินมีความซับซ้อนและเกิดมาเป็นระยะเวลายาวนาน มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาเรื่องที่ดินทำกินเป็นจำนวนมาก และขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมมือกันดำเนินการเรื่องที่ดินให้ประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์กับประชาชนต่อไป

โอกาสนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ให้เกียรติเป็นประธานสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการข้อมูลที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ระหว่าง สคทช. กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ท. กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมที่ดิน กรมธนารักษ์ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เพื่อแสดงเจตจำนงในความร่วมมือที่จะส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการข้อมูลทางด้านที่ดินและทรัพยากรดินอย่างเป็นระบบ ทั้งการเชื่อมโยง แลกเปลี่ยน และใช้ประโยชน์ข้อมูล เพื่อสนับสนุนการวางแผนบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน การลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมในสังคม รวมถึงขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับกิจกรรมในภาคเช้าของงานสัมมนาเป็นการบรรยายพิเศษเรื่อง “แนวทางการสร้างมูลค่าที่ดินที่รัฐจัดให้กับประชาชน” โดย นาย ปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคม และในภาคบ่ายเป็นการจัดเวทีเสวนาในหัวข้อ “การแก้ไขปัญหาที่ดินตามแนวทางของ คทช.” การจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนและพื้นที่ตัวอย่าง การแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยในที่ดินของรัฐ โดย นางรวีวรรณ ภูริเดช ผอ.สคทช. นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการ ส.ป.ก. นายนรินทร์ ประทวนชัย ผู้อำนวยการสำนักจัดการที่ดินป่าไม้ กรมป่าไม้ นายชัชวาล สมจิตต์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการที่ดินของรัฐ กรมที่ดิน นายบรรจง ชัยขุนพล ผู้อำนวยการกองพัฒนาและสนับสนุนการสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ นายวิชัย อนันเทพา ปฏิรูปที่ดินจังหวัดชลบุรี และนายสราวุธ วงค์กาวิน ผู้แทนสหกรณ์การเกษตรยั่งยืนแม่ทา จำกัด ดำเนินรายการโดย นายกิตติ สิงหาปัด

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผลงานของกลุ่มเกษตรกรที่ประสบผลสำเร็จจากการจัดที่ดินทำกินของ คทช. นับเป็นความสำเร็จในการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในทุกมิติ ภายใต้แนวคิดการบริหารจัดการที่ดินของประเทศด้วย “ความเป็นหนึ่งเดียวกัน” ตามแนวทางของ คทช.

Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint

aerial phot interpretation

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้รับการประเมินเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ

ผลการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี