นายศิริชัย เรืองฤทธิ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมความร่วมมือและขับเคลื่อนการบริหารจัดการที่ดิน พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ สคทช. ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2588 เรื่องการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล โดยร่วมกับมูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ สำรวจข้อมูลที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่เพื่อพัฒนาตัวชี้วัดความสุขมวลรวม (Gross Community Happiness : GCH) ภายใต้นโยบายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล

เมื่อวันที่ 7 - 8 ธันวาคม 2564 ณ พื้นที่ป่าชายเลนบ้านบากัน ตำบลอ่าวลึกน้อย อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ โดยประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน จำหน่ายอาหารทะเลแปรรูป รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เพื่อเรียนรู้วิถีชาวเล นอกจากนี้ในชุมชนมีธนาคารปู เป็นแหล่งอนุบาลปูไข่และปูขนาดเล็ก เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรมีค่าในพื้นที่ให้เป็นแหล่งเศรษฐกิจที่มีความยั่งยืนของชุมชน

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ณ พื้นที่นิคมสร้างตนเองกุฉินารายณ์ อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปศุสัตว์ ได้รับการส่งเสริมพัฒนาอาชีพ ได้แก่ การเพาะเลี้ยงปลาดุก การปลูกผัก เลี้ยงไก่ การเพาะเห็ด โดยชุมชนมีความสนใจในการพัฒนาคุณภาพการผลิตเห็ดสดและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเห็ด รวมถึงการเลี้ยงสัตว์เพื่อขยายพันธุ์

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ณ พื้นที่นิคมสร้างตนเองลำปาว อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เช่น ปลูกข้าว กล้วย มันสำปะหลัง ยางพารา ปศุสัตว์ เช่น เลี้ยงวัว ไก่ ปลาดุก โดยประชาชนในพื้นที่มีความสนใจในด้านการปศุสัตว์ เลี้ยงวัว ควาย ไก่สามสายเลือด รวมถึงอาชีพเสริมในด้านหัตถกรรม ถักทอเสื่อ เย็บผ้า สานตะกร้า เป็นต้น ซึ่งเป็นอาชีพที่สอดคล้องกับบริบทในพื้นที่

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ณ พื้นที่สาธารณประโยชน์โนนทราย อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เช่น ปลูกยางพารา ข้าว อ้อย พริก หอมแดง ปศุสัตว์ เช่น เลี้ยงวัว ไก่ ปลาดุก โดยมีการจัดตั้งกลุ่มสหกรณ์การเกษตรประดู่สะโนพัฒนา ที่มีความเข้มแข็ง แบ่งเป็น 4 กลุ่มในสหกรณ์ ประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกรปลูกพริก กลุ่มเกษตรกรปลูกหอม กลุ่มเกษตรกรยางพารา และกลุ่มเกษตรกรปลูกข้าว ธุรกิจสหกรณ์มีการค้าขายปุ๋ย ยาฆ่าแมลง วัสดุอุปกรณ์เพื่อใช้ในการเกษตรเพื่อขายให้สมาชิกสหกรณ์ในราคาถูก โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสนับสนุน เช่น การจัดหาแหล่งน้ำ การส่งเสริมความเข้มแข็งด้านการสหกรณ์ การส่งเสริมพัฒนาอาชีพด้านการเกษตรและอาชีพเสริมอื่น ๆ

เมื่อวันที่ 20 - 21 ธันวาคม 2564 ณ พื้นที่ราชพัสดุแปลง ปจ.259 อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ทำการเกษตรแบบผสมผสาน พืชที่เพาะปลูกส่วนใหญ่เป็นพืชผัก เช่น แตงกวา ถั่วฝักยาว ฟักทอง ผักสลัด คะน้า กวางตุ้ง กะหล่ำปลี มีการจัดตั้งกลุ่มสหกรณ์บ้านโนนฝาวพัฒนาเกษตรอินทรีย์ (คทช.) จำกัด ประชาชนในพื้นที่มีความสนใจในการปลูกพืชสมุนไพรและแปรรูปพืชสมุนไพรเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้ โดยมีตลาดขนาดใหญ่รองรับ

Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint

aerial phot interpretation

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้รับการประเมินเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ

ผลการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี