วันพุธที่ 11 มีนาคม 2563 เวลา 9.30 น. ณ ห้องประชุม 202 สผ. นายมนต์สังข์ ภู่ศิริวัฒน์ รองเลขาธิการ สผ. เป็นประธานการประชุมหารือการส่งมอบงานตามภารกิจของคณะกรรมการจัดที่ดิน ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมที่ดิน กรมป่าไม้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมพัฒนาที่ดิน และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

ที่ประชุมได้พิจารณาบัญชีงานที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของฝ่ายเลขาธิการคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ (เดิม) ตามพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2526 ได้แก่ 1. เรื่องที่อยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ จำนวน 31 เรื่อง แบ่งเป็นเรื่องเพื่อทราบ 12 เรื่อง เรื่องเพื่อพิจารณา 19 เรื่อง 2. เรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุกรรมการและฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ จำนวน 20 เรื่อง 3. เรื่องร้องเรียนที่อยู่ระหว่างการพิจารณา จำนวน 12 เรื่อง พร้อมบัญชีงานส่วนที่เหลือที่ยังไม่มีข้อยุติ

ทั้งนี้ คณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ (คจช.) เป็นองค์กรบริหารจัดการที่ดินภายใต้ประมวลกฎหมายที่ดินตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2497 มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน และอธิบดีกรมที่ดินเป็นกรรมการและเลขาธิการ ต่อมาการปฏิรูประบบราชการในปี 2545 มีการโอนอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ มาเป็นของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธาน และให้เลขาธิการ สผ. เป็นกรรมการและเลขาธิการ ตามพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2526

ปัจจุบันได้มีกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่กำหนดนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ โดยที่คณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติตามประมวลกฎหมายที่ดิน มีหน้าที่ในการวางนโยบายการจัดที่ดินเพื่อให้ประชาชนมีที่ดินสำหรับอยู่อาศัยและหาเลี้ยงชีพตามควรแก่อัตภาพ จึงมีการตราพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 ขึ้น เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติตามประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติหน้าที่ โดยแก้ไขชื่อคณะกรรมการเป็น "คณะกรรมการจัดที่ดิน" รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ และโอนอำนาจหน้าที่ให้เป็นของกรมที่ดิน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานกรรมการ และให้อธิบดีกรมที่ดินเป็นกรรมการและเลขานุการ

Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint

aerial phot interpretation

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้รับการประเมินเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ

ผลการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี